วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ชามะละกอ(ล้างไขมันในลำไส้)

ชามะละกอ (มะละกอดิบต้มน้ำชงชา)

 (ล้างไขมันในลำไส้)

     
 คือ การนำเอามะละกอดิบมาปอกเปลือก แล้วหั่นมะละกอใส่หม้อ เติมน้ำ ต้มให้เดือดแล้วตักเนื้อมะละกอออกไป เอาเฉพาะน้ำมาใช้ชงชาเพื่อดื่มแทนชาทั่วไป

ประโยชน์  เมื่อดื่มชามะละกอ จะเป็นการล้างลำไส้ โดยไม่ต้องสวนทวาร ช่วยล้างระบบดูดซึม คือ ล้างคราบไขมันที่ผนังลำไส้ อันเนื่องมาจากการกินอาหารผัดน้ำมันเป็นประจำ คราบไขมันจะเกาะตัวที่ผนังลำไส้เป็นกาวเหนียวจึงเกิดการขัดขวาง การดุดซึมสารอาหาร และวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

เมื่อระบบดูดซึมไม่ดี หรืดูดซึมไม่ได้เวลากินอาหารก็ได้แค่อิ่มแต่ไม่ได้สารอาหาร เมื่อเป็นอย่างนี้นานวันเข้าความเจ็บป่วยก็จะเข้ามาเยือนเมื่อร่างการปรกติดี ไม่เจ็บไม่ป่วยก็ควรล้างลำไส้ไว้บ่า
ง เพื่อล้างคราบน้ำมันเก่าที่เคยกินอาหารผัดน้ำมันมานานหลายปี

สูตรชามะละกอ
  • มะละกอดิบไม่อ่อนเกินไปครึ่งลูก
  • ชาเขียว หรือชาชีน หรือชาใบหม่อนอย่างไรอย่างหนึ่ง



วิธีทำ
  ปอกเปลือกมะละกอล้างน้ำให้สะอาด แล้วหั่นแบบชิ้นฟักไม่ถึงครึ่ง(ประมาณ 3กำมือ) ใส่หม้อเติมน้ำ 3 ลิตร ตั้งไฟ จะเติมดอกเก๊กฮวยใบเตยหรือรากเตย ก็ใส่ลงไปพร้อมมะละกอดิบ พอน้ำริ่มเดือดได้สัก 3 นาที ก็ยกลงได้ อย่าต้มมะกอจนเนื้อเละ ต่อไปก็ตักมะละกอและดอกเก๊กฮอยออกให้เหลือแต่น้ำ เอาน้ำร้อนที่เหลือทั้งหมดนั้นไปชงชาใส่ใบชาประมาณครึ่งกำมือ มากหรือน้อยตามความต้องการ(ห้ามแช่ใบชาเกิน 5นาที เพราะถ้าเกิน 5 นาที สารแทนนินของใบชาจะออกมาจากใบชา กินแล้วทำให้ท้องผูก นอนไม่หลับ) แล้วกรองเอากากชาทิ้งไปทั้งหมด ตักทิ้งไว้ให้อุ่นหรือเย็นก็ดื่มได้เลย หรือบรรจุขวด เก็บไว้ในตู้เย็นก็ได้ เก็บได้ประมาณ 3วัน


 สารของมะละกอจะเกิดการทักทอกับสารของใบชา ทำให้ช่วยย่อยไขมันออกจากผนังลำไส้